Đứng trong Top 10 Thương hiệu Xanh Việt Nam là vinh dự đến với Tổng công ty Viglacera – CTCP trong những ngày dư âm đại lễ Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập vẫn còn lắng đọng.
Giải thưởng Thương hiệu Xanh lần này do Viện Kinh tế Văn hóa kết hợp với Trung tâm Bảo vệ Người tiêu dùng tổ chức với chủ đề: “Doanh nghiệp xây dựng kinh tế xanh bền vững, Hàng Việt tốt – Dịch vụ hoàn hảo – Doanh nhân trí thức tiêu biểu Việt Nam năm 2024”.
Giải thưởng này cũng là một trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050; Đồng thời triển khai các hoạt động theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025. Trung tâm Bảo vệ Người tiêu dùng đặt mục tiêu khuyến khích khối doanh nghiệp trong nước sản xuất và phát triển thành công các thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ lớn mạnh, góp phần bảo vệ môi trường và bảo về lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Giải thưởng xứng đáng
Về Viglacera, đây là một Giải thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực được dầy công xây dựng trong những năm qua. Tại Viglacera, mong muốn cải thiện điều kiện công nghệ làm việc lạc hậu là điều được đặt ra rất sớm. Ngày nay, Viglacera đã tự tổng kết Hành trình Xanh của mình bằng việc chia ra nhiều chặng đường, mỗi chặng đường đánh dấu một bước tiến về công nghệ và giảm thiểu năng lượng tiêu hao, nhưng lại đồng thời gia tăng các giá trị sử dụng cho sản phẩm và cho người tiêu dùng.
Đầu tiên là giải pháp nhà kính phơi gạch và lò nung tuynel một kênh liên hợp. Nếu nhà kính phơi gạch giúp nhà máy luôn đủ gạch mộc sẵn sàng vào lò trong điều kiện mưa gió kéo dài cả tháng, thì lò nung tuynel với việc tận dụng nhiệt thải từ lò nung để sấy sản phẩm mộc đã giúp viên gạch có độ chín đồng đều hơn, tỷ lệ thu hồi sản phẩm loại A cao hơn, tài nguyên thiên nhiên được tận dụng tối ưu.
Cuộc “cách mạng lần thứ hai” diễn ra với các dây chuyền sản xuất sản phẩm sứ vệ sinh, gạch ốp lát, kính xây dựng. Viglacera luôn tự đổi mới và liên tục hoàn thiện nâng cao về công nghệ sản xuất và công nghệ sấy nung, rải liệu. Hành trình Xanh cũng từ hiện thực này mà nảy sinh, thậm chí còn là nền tảng thực tiễn để ngành Xây dựng đúc rút nên Chiến lược phát triển VLXD mang tầm quốc gia lâu dài, bền vững
Dây chuyền phủ kính tiết kiệm năng lượng của Viglacera chinh phục xu hướng Net Zero của Viglacera
Thế hệ sản phẩm mới: Lấy sản xuất xanh làm trục cốt lõi
Sau nhiều năm tiên phong và kiên trì ứng dụng phát triển công nghệ hiện đại, tại “cuộc cách mạng công nghệ lần thứ ba” – Viglacera mạnh dạn áp dụng sản xuất xanh làm trục cốt lõi cho tiến trình đột phá mới. Từ bê tông khí chưng áp, tấm panel lõi thép kích thước lớn ALC, dây chuyền đá nung kết tấm lớn Vasta Stone, từ kính tiết kiệm năng lượng (LowE, Solar Control) cho đến và sản phẩm Kính Siêu trắng sau này…
Việc thay đổi sản xuất dĩ nhiên không thể tiến hành trong ngày một ngày hai, nhưng mũi kim chỉ nam xuyên này suốt đã từng bước đưa Viglacera trở thành doanh nghiệp vật liệu xây dựng tiên phong của Việt Nam.
Điểm chung các sản phẩm xanh là nghiên cứu chọn lọc và chuyển đổi nguồn nguyên nhiên liệu thân thiện như: Đá nung kết Vasta Stone sử dụng 10-20% các vật liệu tái chế và vụn phế phẩm; là gạch Bê tông khí chưng áp AAC và tấm panel ALC 3 tiêu chí: “Xanh trong sản xuất, Xanh trong xây dựng và Xanh trong sử dụng”, thay đổi tận gốc ngành vật liệu xây truyền thống vốn sử dụng quá nhiều tài nguyên; hoặc trong sản xuất kính – đã chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu khí đốt CNG thay cho nhiên liệu dầu FO để nấu chảy thủy tinh – giúp giảm đến 20% phát thải khí hiệu ứng nhà kính.
Tiêu biểu về dóng sản phẩm xnah là Bê tông khí chưng áp, hiện được đánh giá là lựa hàng đầu của các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế trong nước và quốc tế. Năm 2023, với loại vật liệu này, Viglacera được công nhận là thành viên của Singapore Green Building Council (SGBC – Hiệp hội Công trình Xanh Singapore), đồng nghĩa bê tông khí đạt tiêu chuẩn sử dụng cho các công trình đạt chuẩn quốc tế về công trình Xanh. Ngay sau đó sản phẩm này đã thẳng tiến vào thị trường Australia. Điều đó đòi hỏi sản phẩm bê tông khí chưng áp Viglacera phải có cốt liệu đủ để đứng vững và tỏ ra vượt trội các đối thủ cùng ngành hàng.
Thành tựu đáng kể tiếp đến là giải pháp kính tiết kiệm năng lượng với hai dòng kính LowE và Solar Control. Dây chuyền kính tiết kiệm năng lượng công suất 2,3 triệu m2/năm với những bí quyết công nghệ riêng đã sản xuất ra những sản phẩm kính cách nhiệt, cản nhiệt cao cấp, giúp tiết kiệm đến 51% chi phí điện năng trong suốt vòng đời sử dụng của công trình, ngăn cản đến 79% bức xạ mặt trời và 99% tia UV, đem lại lợi ích thiết thực về chi phí và độ bền công trình.
Sản phẩm vật liệu xây dựng “xanh” đã làm nên sự khác biệt của Viglacera trên thị trường
Hiện nay, Viglacera cũng tiếp tục nâng cao hiệu suất dự án kính nổi siêu trắng, đây là dự án thực hiện sản xuất để cung cấp phôi kính phục vụ ngành xây dựng thiết kế nội ngoại thất cao cấp; đồng thời dùng làm pin năng lượng mặt trời – một sản phẩm Xanh của tương lai.
Mới đây, với sự khởi hiện của đá nung kết mang thương hiệu Vasta Stone, sử dụng công nghệ cán phẳng liên tục PCR để sản xuất ra những tấm đá nung kết kích thước lớn có độ phẳng tuyệt đối – điều này các dây chuyền sản xuất bằng công nghệ cũ không thể thực hiện được. Chưa hết với chất lượng sản phẩm vượt trội, bề mặt đa dạng với họa tiết đá tự nhiên hay vân gỗ, giúp hạn chế khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên và dễ dàng tái sử dụng.
Mới đây, Viglacera cũng công bố sản phẩm sen vòi đang và sẽ ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất về công nghệ mạ bề mặt hàng đầu: Physical Vapor Deposition (còn gọi là phủ PVD – một giải pháp công nghệ ứng dụng lắng đọng hơi vật lý). Công nghệ này đánh dấu một bước tiến mới về công nghệ mạ bảo vệ bề mặt cao cấp nhất toàn cầu, nhờ vào sự hợp tác với Hãng công nghệ Protec Surface Technologies nổi tiếng của Italy. Viglacera khuyến khích và định hình môt thói quen tiêu dùng bộ sen vòi mới, vừa có chất lượng tốt, vừa có bề mặt bền vững không bị thoái hoá trong môi trường liên tục cọ xát với nước, hơi ẩm, nhiệt độ cao, xà phòng… Đây vốn dĩ là những điểm bất lợi của công nghệ mạ bề mặt sen vòi kiểu cũ, nhưng lại là thách thức dễ dàng vượt qua của sen vòi Viglacera khi ứng dụng công nghể phủ PVD hiện đại.
Viglacera cho thấy đã luôn duy trì thực hiện cam kết trong việc đồng hành cùng chiến lược phát triển bền vững của Chính phủ bằng những cải tiến kỹ thuật và đầu tư công nghệ mới, chung tay chinh phục thách thức NetZero vào năm 2050
Quay trở lại Giải thưởng Thương hiệu Xanh vừa được trao tặng, Viglacera mong muốn thông qua chương trình này góp phần bảo vệ môi trường Xanh Việt Nam. Người tiêu dùng sẽ có một dấu hiệu để nhận biết đâu là những sản phẩm, dịch vụ đáng tin cậy trên thị trường. đồng thời cũng nhằm nâng tầm thương hiệu, vị thế sản phẩm, dịch vụ của Viglacera trên thị trường trong nước và quốc tế.